Để nâng cao chất lượng dạy và học, năm 2017 - 2018, trường Mầm non Nghĩa Hiếu tập trung vào chuyên đề “lấy trẻ làm trung tâm” sớm đã phát huy được hiệu quả “học bằng chơi, chơi bằng học” tạo cho trẻ một không gian thân thiện, thích thú, vừa xây dựng kỹ năng cho trẻ vừa giúp trẻ tri nhận được kiến thức dễ dàng.
Cô hướng dẫn trẻ tạo hình
Trường mầm non Nghĩa Hiếu có 191 em học sinh chia 7 nhóm lớp, có 2 nhóm lớp trẻ và 5 lớp mẫu giáo. Trường có 2 điểm trường, do không gian nhỏ hẹp, nhiều trẻ đi ra trung tâm khó khăn. Tuy vậy, từ khi triển khai xây dựng chuyên đề “lấy trẻ làm trung tâm” thì mỗi một không gian, một góc lớp hay là một góc cây thì đều được trang trí thân thiện, tích cực, giúp các em học sinh có cảm giác thoải mái thích thú khi đến lớp. Cô giáo Nguyễn Thị Phương Huyền, hiệu trưởng trường mầm non Nghĩa Hiếu cho biết: Để thực hiện thành công chuyên đề này, nhà trường xây đựng các kế hoạch, nhà trường giao cho hội phụ huynh của lớp cùng với giáo viên chủ nhiệm thực hiện kế hoạch của lớp, tất cả giờ hoạt động của lớp ưu tiên mọi sản phẩm của trẻ, ví dụ giờ tạo hình, dưới sự hướng dẫn của cô trẻ phải tự tạo hình, còn hoạt động ngoài trời, trẻ được cùng cô trồng rau, chăm sóc rau, thu hoạch rau…các cô giáo tận dụng mọi cơ hội để trẻ được trải nghiệm lĩnh hội kiến thức trẻ phát triển mọi kỹ năng cho trẻ.
Trẻ trải nghiệm trồng rau
Mặc dù chuyên đề này mới được triển khai trong thời gian chưa lâu nhưng có thể thấy hiệu quả bước đầu khá tốt. Các em học sinh cảm thấy thoải mái mỗi lần đền lớp, các cô giáo là những người hướng dẫn, giúp các em hình thành các kỹ năng từ sớm, còn đối với các phụ huynh, họ cũng rất yên tâm mỗi lần đưa con đến học tập tại đây. Bà Trương Thị Bảy, phụ huynh, xóm Trung tâm xã Nghĩa Hiếu cho hay: Tôi có 2 đứa cháu học tập tại ngôi trường này, thấy được sự nhiệt tình của các cô nhất là chăm cháu, bày các cháu học tập. Lúc nào về cũng nghe cháu kể chuyện trường trường lớp lớp tôi thấy rất yên tâm và tin tưởng cho con em học tập tại đây.
Trả trải nghiệm câu cá
Có thể nói xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.
Hoàng Hằng - Ngọc Linh ( Đài Nghĩa Đàn )