Chàng thủ khoa khối D với ước mơ trở thành thầy giáo

Quyết tâm và nỗ lực của nam sinh Hoàng Đức Mạnh được minh chứng bằng việc, em luôn đứng trong tốp đầu của lớp, của trường và là học sinh giỏi toàn diện suốt 3 năm cấp THPT; Đạt giải nhì học sinh giỏi môn Tiếng Anh; môn vật Lý cấp tỉnh năm lớp 12

 Hoàng Đức Mạnh sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố mẹ là công nhân nông trường ở xóm Lê Lợi xã Nghĩa Hưng. Em là một trong 3 thí sinh thi khối D đạt điểm cao của tỉnh Nghệ An với 27,75 điểm. Trong đó điểm môn Toán 9,5, Ngữ văn 9 và Tiếng Anh 9,25, em chọn Đại học Sư phạm Quốc gia Hà Nội với ước mơ trở thành thầy giáo dạy tiếng anh.

 Sau khi tra cứu điểm thi, Đức Mạnh vui mừng khi nhận về số điểm cao hơn mong đợi. Từ khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, Đức Mạnh liên tục nhận được điện thoại, tin nhắn từ thầy cô, bạn bè, người thân chúc mừng khi em là thí sinh có điểm số cao nhất tỉnh.

  Chia thời gian, học đều các môn học

 Ngoài việc học, để trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức và kỹ năng, nam sinh trường Trường THPT Thái Hoà này cũng tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ tại trường. Mạnh cũng được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển toàn diện, không chỉ tập trung vào kiến thức trong sách vở mà còn những kĩ năng sống thực tế. Mạnh tiết lộ, ngày trước, bản thân em tập trung toàn bộ thời gian cho việc ôn thi học sinh giỏi. Sau khi hoàn thành những kì thi lớn nhỏ mà mình theo đuổi, Mạnh đã thay đổi cách học tập, phân bổ thời gian hợp lý để học các môn, tranh thủ thời gian rảnh để đọc nhiều sách, nâng cao kiến thức và tham gia học nhóm.

 Đức Mạnh chia sẻ: “Nếu như trước đây có thể nói các môn học như Toán, Sử, Ngoại Ngữ… khô khan, ít được các bạn học sinh chú ý, thì thông qua các bài giảng kết hợp xen lẫn câu chuyện thực tế của thầy cô đã giúp chúng em yêu thích môn học hơn. Đặc biệt, trong việc ghi nhớ kiến thức có vai trò không nhỏ của việc học nhóm. Chính việc học hỏi lẫn nhau giữa các bạn đã giúp chúng em ghi nhớ kiến thức sâu hơn, có cách nhìn sự việc đa chiều hơn”.

 Đức Mạnh ước mơ trở thành thầy giáo dạy Tiếng Anh

 Để có thể học tập hiệu quả, Mạnh cũng cho biết, học thêm vừa phải và “mỗi môn chỉ học một giáo viên”.  Thay vào đó, Mạnh biết tận dụng hết các giờ học ở trường bằng cách làm hết tất cả các bài tập cô giáo ra từ trên lớp. Thời gian còn lại Mạnh tự giải đề và thời điểm gần đến kỳ thi thì chọn thêm những đề thi khó ở trên mạng để giải thêm. Tuy nhiên, do thi khối D nên Mạnh tập trung ôn 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Đối với môn ngữ văn, Mạnh cho rằng mình may mắn hơn các bạn vì học chuyên văn. Nam sinh được tìm hiểu các tác phẩm trong chương trình học một cách cụ thể, sâu sắc hơn. Không chỉ học trong sách vở, Mạnh còn dành thời gian để đọc, nghiên cứu và cảm nhận một số bài văn hay, đặc sắc thông qua mạng xã hội, internet.

3 năm liền Mạnh đạt học sinh giỏi và đạt giải nhì môn Tiếng Anh, Vật Lý cấp tỉnh năm lớp 12

 Chia sẻ về phương pháp học môn Tiếng Anh, Mạnh cho biết bản thân luôn cố gắng ghi nhớ kiến thức trên lớp. Việc hiểu bài ngay tại lớp giúp em tiết kiệm thời gian và thuận lợi hơn trong quá trình ôn tập sau này. Những phần nào chưa hiểu, Mạnh nhờ thầy cô và các bạn giải đáp giúp. Khi về nhà, em ôn luyện kiến thức đã học và rèn luyện làm nhiều dạng đề, câu hỏi khác nhau. Theo Mạnh, đề thi môn tiếng anh năm nay tương đối dễ nên có rất nhiều bạn đạt điểm tuyệt đối. Mạnh cho rằng đối với môn tiếng anh, bản thân không quá xuất sắc so với các bạn. Mỗi ngày em dành khoảng 1 - 2 tiếng để luyện đề tiếng anh, chịu khó học thuộc công thức, làm bài tập và viết đi viết lại nhiều lần để nhớ từ mới. Ngoài kiến thức học được từ thầy cô, sách vở và bạn bè, Mạnh còn tham khảo một số đề thi thử thông qua mạng internet.

 Quyết tâm và nỗ lực của nam sinh Hoàng Đức Mạnh được minh chứng bằng việc, em luôn đứng trong tốp đầu của lớp, của trường và là học sinh giỏi toàn diện suốt 3 năm cấp THPT; Đạt giải nhì học sinh giỏi môn Tiếng Anh; môn vật Lý cấp tỉnh năm lớp 12. Phương pháp học tốt các môn của Mạnh là tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài, rồi tự học ở nhà, làm nhiều bài tập để nâng cao kiến thức, đối với các môn học thuộc, em học theo sơ đồ tổng quan, sơ đồ tư duy rồi phân chia từng nội dung nhỏ để dễ nhớ, dễ thuộc để từ đó rèn luyện kỹ năng học tập, tư duy – Đức Mạnh chia sẻ thêm.

 Gia đình, nhà trường vỡ oà trong niềm vụ, hạnh phúc

 Là con thứ 2 trong gia đình, học rất giỏi, chăm chỉ giúp bố mẹ việc nhà, Mạnh là niềm tự hào của cả gia đình. Từ hôm biết điểm thi Đại học của con, anh Hoàng Văn Liệu bố của Mạnh bảo rất nhiều người gọi điện hỏi thăm, chúc mừng gia đình. “Nhất là khi biết con trai điểm cao, cả nhà tôi ríu rít cả ngày” – anh Liệu vui mừng.     

 Gia đình luôn đồng hành cùng con trong học tập. Nhất là anh Liệu, dù bận rộn công việc, lo cuộc sống cho cả 4 mẹ con nhưng anh luôn ủng hộ con. Khi biết con nói mục tiêu cuối cùng của con là phải đỗ Đại học, anh Liệu rất vui nhưng cũng có phần lo lắng. “Sợ con mình áp lực, khi không được sợ nó tuyệt vọng, dù biết con học rất giỏi, rất chăm và tư duy tốt” – anh Liệu tâm sự.

Bố mẹ vui mừng khi biết tin con mình đạt kết quả cao

  Theo anh Liệu, từ nhỏ con luôn độc lập, quyết đoán trong mọi sự lựa chọn của mình. Bố mẹ chỉ biết lo kiếm tiền cho con ăn học, giờ con hỏi bố mẹ quyết định về nghề nghiệp của mình, bố mẹ cũng chỉ biết phân tích những mặt được, những hạn chế để con hiểu, lựa chọn được đúng, hợp lý… “Gia đình ủng hộ con trở thành giáo viên dạy môn tiếng anh vì đó là mơ ước của con. Bố mẹ mong con học giỏi, thành công” – anh Liệu chia sẻ.

  Trò chuyện với chúng tôi cô giáo Nguyễn Thị Hoà, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A Trường THPT Thái Hoà chia sẻ tự hào khi học trò đạt thành tích cao kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong thời gian chủ nhiệm lớp, cô Hoà đánh giá Mạnh năng động, học lực tốt và luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè. Nam sinh có khả năng tự học cao và học đều các môn. Thông thường học sinh chuyên sẽ học lệch, tập trung phát triển môn chuyên, tuy nhiên theo cô Hoà, Đức Mạnh cũng như rất nhiều học sinh khác được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển toàn diện. Đây là một trong những định hướng, triết lý giáo dục của nhà trường.”

 Đức Mạnh chụp ảnh cùng thầy cô và các bạn

 Khi được hỏi về ước mơ của mình, Mạnh chia sẻ rằng, ngày nhỏ vì ảnh hưởng thầy cô đứng trên bục giảng, Mạnh luôn muốn lớn lên mình sẽ là một thầy giáo truyền đạt kiến thức cho học trò. Mong rằng ước mơ của em sẽ sớm thành hiện thực. Đồng thời, sẽ trở thành một trong những học sinh xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương ở địa phương tới đây./

Minh Thái ( Trung tâm VH, TT và TT Nghĩa Đàn )

Các tin khác

Xã Nghĩa Lạc gặp mặt chia tay cán bộ, công chức nghỉ hưu, cán bộ không chuyên trách xã nghỉ chế độ

Xã Nghĩa Lạc gặp mặt chia tay cán bộ, công chức nghỉ hưu, cán bộ không chuyên trách xã nghỉ chế độ

Nghĩa Đàn có 897 thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Nghĩa Đàn có 897 thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Lữ đoàn xe tăng 215 trao tiền hỗ trợ dự án nâng bước em tới trường cho học sinh xã Nghĩa Lạc

Lữ đoàn xe tăng 215 trao tiền hỗ trợ dự án nâng bước em tới trường cho học sinh xã Nghĩa Lạc

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2025 tại trường THPT Cờ Đỏ

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2025 tại trường THPT Cờ Đỏ

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 – 2026 tại trường THPT 1/5

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 – 2026 tại trường THPT 1/5

Triển khai kế hoạch thực hiện các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Triển khai kế hoạch thực hiện các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Cô học trò xuất sắc giành giải Nhất bậc THCS “Hội thi chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp tỉnh năm 2025

Cô học trò xuất sắc giành giải Nhất bậc THCS “Hội thi chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp tỉnh năm 2025

Ngày hội đọc sách 2025- Lan tỏa văn hóa đọc trong học đường

Ngày hội đọc sách 2025- Lan tỏa văn hóa đọc trong học đường