Sau một tháng chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nghĩa Lâm đã bước đầu ghi nhận những kết quả đáng khích lệ trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, mang đến sự thuận tiên, minh bạc và hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.
Sau một tháng vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nghĩa Lâm đã tiếp nhận 714 hồ sơ các loại, trong đó 478 hồ sơ được nộp trực tuyến. 650 hồ sơ đã được giải quyết đúng hoặc trước hạn; không có hồ sơ trễ hạn.
Hướng dẫn người dân đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Ông Trần Tử Bình – người dân làng Nam Lâm cho biết: “Trước đây, làm giấy tờ phải đi lại nhiều nơi, mất thời gian. Giờ thì đến xã là giải quyết được luôn. Cán bộ hướng dẫn tận tình, không để dân phải chờ lâu. Tôi cảm thấy rất hài lòng. Nhiều người dân chưa quen việc cập nhật giấy tờ qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia được cán bộ hướng dẫn tận tình”.
Không riêng ông Bình, nhiều người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã cũng có cùng cảm nhận khi đến làm thủ tục tại Trung tâm đó là việc bố trí ô cửa tiếp nhận đến quy trình xử lý hồ sơ đều hướng đến tính minh bạch, thuận tiện và giảm tối đa thời gian, chi phí cho người dân.
Công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công
Tại Trung tâm, 6 cán bộ, công chức phụ trách trực tiếp tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, được phân công rõ ràng theo từng lĩnh vực chuyên môn. Ngoài ra, các phòng chuyên môn của xã cũng cử cán bộ trực tiếp tham gia tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc ngay tại chỗ. Hệ thống trang thiết bị từ máy tính, bảng hướng dẫn, phần mềm quản lý... được đầu tư đồng bộ, giúp Trung tâm vận hành hiệu quả theo đúng mô hình một cửa, một cửa liên thông. Dù bước đầu còn không ít khó khăn về cơ sở vật chất, đặc biệt là việc số hóa dữ liệu, nhiều người dân chưa quen với công nghệ , nhưng bằng tinh thần cầu thị, tận tụy, đội ngũ cán bộ ở đây luôn tìm cách hỗ trợ tốt nhất cho người dân.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Công – Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nghĩa Lâm cho biết: “Khi vận hành chính quyền hai cấp, mỗi cán bộ ở đây đều hiểu rõ trách nhiệm của mình lớn hơn rất nhiều. Chúng tôi xác định, phải làm hết việc chứ không hết giờ. Phục vụ dân tốt là nhiệm vụ hàng đầu ”.
Lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng làm thước đo, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nghĩa Lâm đã và đang cho thấy hiệu quả rõ nét đang từng bước khẳng định vai trò là "cầu nối hành chính" giữa chính quyền và người dân, tạo nên chuyển biến tích cực trong nhận thức, phong cách và hiệu quả phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Công- Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nghĩa Lâm cho biết do trình độ người dân không đồng đều, việc tiếp cận công nghệ thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến đối với nhiều người còn gặp khó khăn nên cán bộ, công chức thường xuyên hướng dẫn
Đinh Thùy - Minh Thái ( Trung tâm VH, TT & TT Nghĩa Đàn )