Nhằm hỗ trợ người dân, cán bộ trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi số tại xã Nghĩa Đàn, đoàn xã đã triển khai đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Sau hơn 1 tuần đi vào hoạt động, cơ bản người dân đã tiếp cận được các dịch vụ công thuận lợi.
Đoàn xã Nghĩa Đàn có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công để hỗ trợ nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính, cài đặt, giải thích người dân gặp khó khăn trong ứng dụng các thủ tục hành chính
Ngay từ sáng sớm, đội xung kích thanh niên có khoảng 15 bạn đoàn viên thanh niên xã Nghĩa Đàn đã có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã để hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, hỗ trợ đăng ký hồ sơ trực tuyến, tư vấn quy trình tạo tài khoản định danh điện tử, kê khai thông tin cá nhân… Đối với những người dân còn khó khăn về thiết bị điện tử thông minh, các bạn đoàn viên còn sẵn sàng “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn tận tình từng thao tác, giúp công dân hoàn thành các thao tác nhanh chóng thuận lợi. Chị Nguyễn Thị Thúy, PCT UB MTTQ xã, Bí thư Đoàn thanh niên xã Nghĩa Đàn cho biết: Hoạt động các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở không chỉ giúp người dân tiếp cận nhanh chóng dịch vụ công hiện đại mà còn thể hiện rõ vai trò tiên phong, xung kích, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên đồng hành với người dân thực hiện dịch vụ công, hoàn tất các thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và niềm tin của người dân trên địa bàn.
Thanh niên xã Nghĩa Đàn hướng dẫn hỗ trợ người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công của xã với tinh thần xung kích tình nguyện và trách nhiệm
Trung tâm dịch vụ hành chính công xã Nghĩa Đàn đi vào chính thức vận hành từ ngày 1/7, còn nhiều khó khăn, nhiều văn bản mới, nhiều thao tác được sử dụng trên thiết bị điện tử thông minh, máy móc chưa cài đặt tích hợp. Trong khi đó có lượng thủ tục hành chính giải quyết cho dân phải nhanh. Để làm được điều đó, đòi hỏi đội ngũ cán bộ công chức cần phải đổi mới trong tư duy, cách làm, liên tục cập nhật các văn bản mới nhằm phục vụ tốt nhất cho nhân dân. Bà Cao Thị Hằng- Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính cô ng xã Nghĩa Đàn cho biết thêm: Hoạt động của Trung tâm dịch vụ hành chính công mới đi vào vận hành cònnhiều khó khăn, bộn bề công việc, nhiều công văn, thủ tục mới. Sự hỗ trợ nhiệt tình đoàn viên thanh niên xã góp phần thành công trong việc vận hành bộ máy tại trung tâm dịch vụ hành chính công hiệu quả, người dân tiếp cận các dịch vụ
thuận lợi.
Lãnh đạo UBND xã Nghĩa Đàn cũng thường xuyên có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân
Ông Phan Bá Lai, xóm Trung Thái, xã Nghĩa Đàn cảm thấy rất vui mừng khi xã Nghĩa Đàn đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp bởi các thủ tục hiện nay được giải quyết nhanh chóng, các vướng mắc được cán bộ chuyên trách giải thích cặn kẽ nhiệt tình. “Các bạn đoàn viên thanh niên hướng dẫn tôi từng bước từ cách lấy số, tra mã hồ sơ, thậm chí tải được ứng dụng dịch vụ công về điện thoại di động và hướng dẫn tôi sử dụng. Nhờ các bạn đoàn viên thanh niên hỗ trợ mà mọi việc tôi làm đều suôn sẻ và mất rất ít thời gian của bản thân" - ôg Lai chia sẻ.
Những ngày đầu đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đội hình thanh niên tình nguyện đoàn xã Nghĩa Đàn không chỉ giúp người dân tiếp cận nhanh chóng dịch vụ công hiện đại mà thể hiện vai trò tiên phong xung kích ý nghĩa của lực lượng đoàn, góp phần quan trọng trong việc chính quyền xã triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiệu quả, tạo niềm tin ban đầu cho nhân dân./.
Hoàng Hằng ( Trung tâm VH, TT và TT Nghĩa Đàn )