Công tác chính trị, tư tưởng trong trường học, nhân tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục Nghĩa Đàn

Năm học 2014-2015 là năm cuối ngành giáo dục Nghĩa Đàn tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu về giáo dục và đào tạo mà Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra. Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế; quốc phòng – an ninh và các lĩnh vực xã hội khác, sự nghiệp giáo dục, đào tạo Nghĩa Đàn đã đạt được những kết quả tích cực trong đầu tư cơ sở vật chất; trong xây dựng đội ngũ quản lý, giáo viên và từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó, một số nhiệm vụ về giáo dục đề ra còn gặp nhiều khó khăn, một số chỉ tiêu chưa đạt theo yêu cầu, đòi hỏi phải tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt hơn trong thời gian tới. Nhiệm vụ đó là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân, trong đó đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh đóng vai trò nòng cốt, quyết định trong tổ chức thực hiện. Nhiều việc cần phải làm, nhưng công tác xây dựng Đảng, trong đó lĩnh vực chính trị, tư tưởng được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành phải triển khai ngay từ đầu năm học mới.


Với số lượng 1.187 đảng viên trong tổng số 1869 cán bộ, giáo viên, nhân viên đang công tác tại 70 cở sở giáo dục, đây là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp giáo dục huyện nhà. Trong thời gian qua các cấp ủy Đảng, các chi bộ trường học đã xác định rõ được vai trò, tầm quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng trong việc lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, vì vậy hầu hết các chi bộ, thực hiện đúng các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, thực hành dân chủ, phát huy đoàn kết, đồng thuận trong chi bộ từ đó tạo động lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác dạy và học. Các chi bộ trường học thực sự trở thành hạt nhân lãnh đạo toàn diện tại nhà trường, đã có trên 90% chi bộ trường học đạt trong sạch vững mạnh hàng năm. Đa số cán bộ, giáo viên trong các trường đã chấp hành nghiêm túc các chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhiệt tình với nghề, có tình thương với học sinh, đoàn kết với đồng nghiệp, chấp hành nghiêm nội quy, quy định nhà trường. Từng bước thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động của ngành Giáo dục & Đào tạo “mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
Tuy nhiên nhiệm vụ đổi mới công tác quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn huyện chưa thật sự có bước đột phá và chuyển biến mạnh mẽ, có nhiều nguyên nhân, nhưng trong có nguyên nhân chủ quan xuất phát từ đội ngũ cán bộ, giáo viên của ngành.
Công tác chính trị, tư tưởng của một số đơn vị chậm đổi mới, ý thức tự thỏa mãn và chạy theo thành tích, tư tưởng nể nang, bình quân của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên trong trường học còn tồn tại. Năng lực của giáo viên còn bất cập với trình độ đào tạo, một số giáo viên không có động lực phấn đấu, ý thức trách nhiệm, gương mẫu chưa cao, không say mê, tâm huyết với nghề. Một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục còn thiếu chủ động, nhạy bén trong tham mưu, tổ chức thực hiện; tinh thần, ý thức tự bồi dưỡng, tự đổi mới của một bộ phận giáo viên còn hạn chế. Vẫn còn giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn, vi phạm chính sách, quy định của Đảng và nhà nước. Đó là những rào cản trong quá trình đổi mới, phát triển sự nghiệp giáo dục ở Nghĩa Đàn.
Xuất phát từ các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về chiến lước phát triển nguồn nhân lực đất nước, trọng tâm là GD&ĐT, trong đó Nghị quyết TW 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã xác định nhiệm vụ: “ Coi trọng công tác phát triển đảng, công tác chính trị, tư tưởng trong các trường học, trước hết là trong đội ngũ giáo viên… Cấp ủy trong các cơ sở giáo dục - đào tạo phải thực sự đi đầu đổi mới, gương mẫu thực hiện và chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân về việc tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo… ” và Nghị quyết TW 9 khóa XI về phát triển văn hóa, con người Việt nam đáp ứng yêu cầu bền vững đất nước đã tiếp tục khảng định: “ Phải coi trọng xây dựng vǎn hóa từ trong Đảng, trong bộ máy nhà nước, mà nội dung quan trọng là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Sự gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên là yêu cầu quan trọng trong công tác lãnh đạo của Đảng”. Đó là sự tiếp nối các quan điểm, nhiêm vụ của Đảng và nhà nước ta trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của đất nước, cần được các cấp ủy đảng, ban giám hiệu các nhà trường thấm nhuần sâu sắc, triển khai cụ thể hóa tại địa phương đơn vị mình. Để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới, trong công tác xây dựng đảng về chính tị, tư tưởng cần tập trung một số nội dung:
Bên cạnh nhiệm vụ lãnh đạo chuyên môn, xây dựng đội ngũ, Phòng GD&ĐT phải thật sự chủ động phối hợp có hiệu quả với cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, các phòng, ban, tổ chức liên quan tăng cường công tác chính trị, tư tưởng trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhất là vai trò người đứng đầu trong các trường học, từng bước khắc phục các hạn chế, yếu kém, từ đó tạo được quyết tâm chính trị cao của toàn ngành trong đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn.
Các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện đầy đủ vai trò lãnh đạo, quản lý đối với sự nghiệp giáo dục trong các nhà trường. Tập trung chỉ đạo công tác xây dựng đảng, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, quản lý, đánh giá, phát triển đảng viên nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong các trường học. Quan tâm đến công tác chính trị, tư tưởng, làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước đến với cán bộ, giáo viên, học sinh nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vì sự phát triển giáo dục, đào tạo.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức Đoàn thể quần chúng các cấp tiếp tục phát huy vai trò, nhiệm vụ trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng phối hợp với nhà trường thực hiện dân chủ, xã hội hóa giáo dục; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho con em học tập, phát triển nhân cách trong các nhà trường.
Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, cụ thể của các cấp ủy Đảng, chính quyền và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành, tin tưởng rằng sự nghiệp GD&ĐT Nghĩa Đàn sẽ có bước tiến vững chắc trong thời gian tới./.

Ngô Văn Thành

UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Các tin khác

Hơn 520 thí sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện lớp 9 năm học 2024-2025

Hơn 520 thí sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện lớp 9 năm học 2024-2025

Cấp học Mầm non Nghĩa Đàn hội thảo nâng cao chất lượng chuyên môn  cụm số 4

Cấp học Mầm non Nghĩa Đàn hội thảo nâng cao chất lượng chuyên môn cụm số 4

Hội thảo nâng cao chất lượng chuyên môn bậc Mầm non cụm 3

Hội thảo nâng cao chất lượng chuyên môn bậc Mầm non cụm 3

Hội thảo nâng cao chất lượng chuyên môn bậc Mầm non cụm 2

Hội thảo nâng cao chất lượng chuyên môn bậc Mầm non cụm 2

Hội thảo nâng cao chất lượng chuyên môn bậc Mầm non cụm số 1

Hội thảo nâng cao chất lượng chuyên môn bậc Mầm non cụm số 1

Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác giảm nghèo bền vững” 2024 cụm số 2 và số 3

Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác giảm nghèo bền vững” 2024 cụm số 2 và số 3

Nghĩa Khánh giành giải nhất Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác  giảm nghèo bền vững”

Nghĩa Khánh giành giải nhất Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác giảm nghèo bền vững”

Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi, năm học 2023 – 2024

Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi, năm học 2023 – 2024