Trong những năm vừa qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy, sự chỉ đạo về chuyên môn của Thanh tra tỉnh Nghệ An, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Thanh tra huyện đã tập trung cao độ làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền duy trì thường xuyên công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân. Đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thanh tra kinh tế - xã hội ở các ngành, các lĩnh vực trọng điểm, phát hiện những bất cập, những vi phạm trong việc thực hiện cơ chế, chính sách, xử lý kịp thời, nghiêm minh góp phần giữ ổn định tình hình an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
Đối với công tác tiếp dân, năm 2013, UBND huyện đã tiếp 130 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2012; 88 vụ việc phát sinh, tăng 41 vụ việc so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn đã tiếp định kỳ 120 lượt người; Thanh tra huyện tiếp thường xuyên 10 lượt người; đề nghị giải quyết 88 vụ việc, giảm 39 lượt người, tăng 41 vụ việc so với năm 2012. Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn tiếp hơn 200 lượt người đến phản ánh, đề nghị giải quyết 150 vụ việc, giảm 50 lượt người và tăng 25 vụ việc so với cùng kỳ 2012.
Trong 8 tháng đầu năm 2014, UBND huyện đã tiếp 46 lượt công dân đến trụ sở tiếp công dân huyện để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 76 người tham dự với 28 vụ việc phát sinh thông qua công tác tiếp công dân; UBND các xã, thị trấn đã tiếp hơn 168 lượt người đến phản ánh, đề nghị giải quyết 124 vụ việc.
Nội dung các kiến nghị, phản ánh của công dân tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: tranh chấp đất đai trong nội bộ nhân dân, bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất, chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thực hiện các dự án chuyển đổi; cán bộ cơ sở vi phạm luật đất đai, tài chính, kinh tế; các chính sách xã hội, tư pháp, hành chính, tranh chấp dân sự, thi hành bản án đã có hiệu lực. Hội đồng tiếp công dân huyện và xã đã duy trì thường xuyên lịch tiếp công dân. Lãnh đạo UBND huyện Nghĩa Đàn trực tiếp tiếp công dân định kỳ vào ngày mùng 10 và 20 hàng tháng. Các kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ tiếp công dân tổng hợp hàng ngày, hàng tuần báo cáo UBND huyện để chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung giải quyết; định kỳ hàng quý Ban Thường vụ Huyện ủy nghe và cho ý kiến chỉ đạo về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Cùng với hoạt động tiếp dân, việc giải quyết đơn thư KNTC ở Nghĩa Đàn cũng được tập trung chỉ đạo giải quyết tích cực, kịp thời. Trong năm 2013, UBND huyện đã tiếp nhận 74 đơn gồm các nội dung: khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đã giải quyết xong 73 đơn, đạt 98,6%. Trong 8 tháng đầu năm 2014, UBND huyện đã tiếp nhận 26 đơn thư các loại, đến nay đã giải quyết xong 24/26 đơn, đạt 92%. Đối với những đơn thư tồn đọng lâu ngày, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện trực tiếp chỉ đạo bàn biện pháp giải quyết. Các vụ việc KNTC phức tạp giao cho thanh tra phối hợp với các ngành, các địa phương kết luận rõ đúng sai, trên cơ sở đó vận dụng chính sách pháp luật của Nhà nước, tranh thủ ý kiến của các ngành, tỉnh, huyện giải quyết “thấu tình, đạt lý”. Tăng cường tổ chức hoà giải, đối thoại có sự tham gia của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thống nhất giải quyết theo hướng có lợi cho người khiếu nại.
Tuy đạt được những kết quả bước đầu song hoạt động tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân ở Nghĩa Đàn cũng gặp những khó khăn và hạn chế nhất định. Một số đơn vị chưa nghiêm túc, kiên quyết thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện sau các phiên tiếp dân định kỳ. Hiện nay, đơn phát sinh thuộc thẩm quyền của cấp xã vẫn còn nhưng việc phối hợp với các đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội để tổ chức hoà giải còn hạn chế, đùn đẩy trách nhiệm, chưa thực sự đồng bộ, chặt chẽ. Các thủ tục, trình tự, quy trình và phương pháp giải quyết còn mang tính hình thức, không có quyết định chấm dứt KNTC hoặc văn bản để kết thúc vụ việc hoà giải thành hoặc chậm triển khai thực hiện dẫn đến việc dễ nảy sinh đơn thư vượt cấp…
Để nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo kiên quyết việc duy trì lịch tiếp dân của cấp xã thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần và của Chủ tịch UBND xã. Chủ động ghi chép đầy đủ ý kiến, kiến nghị của nhân dân về những vấn đề bức xúc ở địa phương, tập trung chỉ đạo giải quyết. Niêm yết công khai các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tiếp thu, thực hiện có hiệu quả, hạn chế các kiến nghị, phản ánh trái quy định. Tổ chức đối thoại trực tiếp với người khiếu nại trong việc giải quyết khiếu nại, tiến hành xác minh, phân tích, giải quyết từng nội dung cụ thể hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Có hình thức động viên, khích lệ người dân KNTC đúng sự thật đồng thời thẳng thắn phê bình những trường hợp cố chấp, lợi dụng quyền tự do của công dân để phục vụ cho lợi ích cá nhân, khiếu nại tố cáo sai sự thật, vi phạm pháp luật, gây rối mất ổn định tình hình. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra thẩm quyền của chính quyền cơ sở và các ngành trong việc tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân, giải quyết kịp thời các vi phạm pháp luật KNTC. Tập trung thanh tra, kiểm tra vào các ngành, các lĩnh vực trọng tâm thường xảy ra lãng phí, tiêu cực tham nhũng như: quản lý đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản công, thuế quỹ, các chương trình mục tiêu dự án và công khai minh bạch các khoản đóng góp của nhân dân.... từ đó củng cố niềm tin của nhân dân với chính quyền, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển trên địa bàn toàn huyện./.
Lâm Văn Thắng - HUV, Chánh Thanh tra huyện